Hướng Dẫn 4 Bước Đơn Giản Đi Vệ Sinh Khi Đi Cắm Trại

Trong bài này tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm thế nào để đi vệ sinh khi đi cắm trại. Thử tưởng tượng xem các bạn đang đi dã ngoại giữa rừng, hay một khu vực đồi núi nào đó, và bạn buồn đi vệ sinh nhưng không có toilet ở đây? Làm thế nào bây giờ nhỉ? Không có toilet thật là bất tiện đối với những người đã quen cuộc sống hiện đại, và việc đi vệ sinh bên ngoài quả là có chút đáng sợ nếu chúng ta không thể tìm được một nơi đủ riêng tư kín đáo để “làm chuyện đó” đến mức bạn có thể sẽ tè ra quần hay là nguy hiểm hơn thế nữa là ị đùn (mình đùa thôi nhưng đôi khi là sự thật đó :D).

Hãy đặt câu hỏi, trước khi có toilet ra đời thì con người xử lý việc đi vệ sinh ở đâu? Bạn biết câu trả lời rồi đó, chúng ta có thể đi ở bất cứ nơi đâu ngay bên ngoài khu vực sinh sống. Dưới đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn một vài tips cơ bản để giúp việc đi tiểu trong rừng không còn là mối lo ngại làm ảnh hưởng đến cuộc vui chơi dã ngoại của bạn nữa.



Đầu tiên là công tác chuẩn bị. Nên ghi nhớ khi đi cắm trại, bạn cần mang theo các thứ sau để chuẩn bị cho việc vệ sinh ngoài trời:

  • Giấy vệ sinh (dĩ nhiên)
  • Túi nilon/plastic khô và sạch. Tốt hơn có thể mang theo túi zip để khoá kín.
  • Vài viên aspirin đã nghiền, túi trà lọc hoặc xốp ngậm amoniac.
  • Một cái xẻng đào đất nhỏ (bằng nhựa cứng thì tốt nhất vì nó nhẹ và dễ chứa trong ba lô của bạn).
  • Nước rửa tay khô (tìm mua tại các cửa hàng tiện lợi hoặc siêu thị rất sẵn) 

Đã đủ các thứ trong danh sách? Tốt rồi, bây giờ đến bước thực hiện nào. Có 2 mức độ trong việc tế nhị này, đi vệ sinh nhẹ và nặng. Tuy rằng mức độ có khác nhau nhưng chúng ta đều phải thực hiện việc đầu tiên:

Tip 1: Tìm Một Địa Điểm Thích Hợp

Thế nào là một địa điểm thích hợp để bạn đi vệ sinh khi đi dã ngoại? Đó là một nơi phải hội đủ các yếu tố sau:

  • Bề mặt bằng phẳng, nền đất mềm không có hoặc ít sỏi đá, rễ cây.
  • Xung quanh có một bụi rậm hoặc vài cây to đủ để che chắn cho bạn nhưng hãy đảm bảo gần đó không có vật gì gây hại như là một ổ kiến hoặc hang động vật bé.
  • Điểm quan trọng nhất, chính là địa điểm mà bạn chọn phải cách từ 100-200 bước chân so với nguồn nước, đường mòn hay khu cắm trại của bạn. Nếu bạn đang ở trên đồi hoặc địa hình không bằng phẳng mà k muốn phải đi quá xa để tìm một chỗ bằng phẳng, hãy chọn một nơi không dốc lắm và ở bên dưới so với trại của bạn. Điều đó sẽ giúp cho việc đảm bảo rằng các chất thải sẽ không tiếp cận được nguồn nước, hay khi trời mưa nó sẽ không bị trôi về khu lều trại của bạn.

Lúc này, khi đã có địa điểm thích hợp, các bạn hãy xem xét đến việc đi nặng hay đi nhẹ. Tôi sẽ hướng dẫn việc đi tiểu tiện khi đi cắm trại trước nhé.

Tip 2: Đi Vệ Sinh Nhẹ

Nếu bạn là đàn ông, thật đơn giản, khi đã có địa điểm “thiên thời địa lợi nhân hoà”, bạn chỉ kéo khoá quần xuống và làm điều cần thiết nhất theo bản năng :)).

Với phụ nữ thì sẽ có nhiều điều để nói hơn, do cơ địa của phụ nữ, chúng ta phải ngồi để đi tiểu thay vì đứng như cánh đàn ông, cũng có những dụng cụ giúp cho bạn có thể đi tiểu như đàn ông (tức là đứng lúc đi vệ sinh :D) nhưng bạn sẽ phải luôn mang theo mình và giữ chúng sạch sẽ (phải tìm nguồn nước sạch để rửa lại ngay sau khi dùng). Ở đây tôi sẽ hướng dẫn các bạn làm điều nguyên thuỷ nhất mà không cần đến các dụng cụ đó.

  1. Tại địa điểm kín đáo và thích hợp, đầu tiên đứng ở tư thế 2 chân rộng bằng vai.
  2. Tiếp theo, kéo quần của bạn xuống, nhưng đừng kéo xuống hết mắt cá chân, mà hãy kéo xuống ngang đầu gối. Đây là điểm phù hợp để có thể giữ cho quần của bạn không bị rơi xuống và dính nước tiểu khi mà đang đi tè (hoặc tương tự khi đi vệ sinh nặng).
  3. Ngồi xổm xuống (thực hiện động tác squat toàn phần). Tư thế này sẽ giúp cho bạn giữ cân bằng tốt và thoải mái hơn với phần lưng và hông được thư giãn mà không phải dồn trọng lực vào một điểm khiến bạn nhanh mỏi. Nếu mất thăng bằng bạn có thể đặt một hoặc 2 tay xuống bề mặt đất để giữ.

  4. Kiểm tra phần đáy quần, chắc ăn hơn thì bạn có thể túm gọn nó cùng với phần cạp trước và giữ để đám bảo nó vẫn ở ngoài “vùng phủ sóng” của dòng nước khi bạn đi vệ sinh nhẹ. 



  5. Cuối cùng, chắc là tôi không cần phải hướng dẫn nữa, hãy làm việc mà mục đích bài viết này đã nhắc tới, đi tiểu thôi :v.

Tip 3: Đi Vệ Sinh Nặng

Khoản này mới thật sự là thử thách với các bạn trẻ khi đi cắm trại, nhất là đối với những người mới bắt đầu tham gia các hoạt động dã ngoại này. Và sau đây là các tips để cho việc đi vệ sinh nặng không còn là nỗi sợ của bạn:

  1. Đào một cái hố sử dụng chiếc xẻng nhựa mà tôi đã dặn bạn chuẩn bị ở phần đầu tiên (hố này gọi là hố cát mèo - bạn biết để làm gì rồi đấy). Hố phải rộng và sâu khoảng chừng 15 cm mỗi chiều (bạn có thể đo được bằng độ dài của một bàn tay người lớn). Đó là diện tích tối thiểu cho hố nếu bạn đi vệ sinh khi cắm trại trong rừng, còn đối với nền cát ở biển thì hố có thể nông hơn một chút. Đây cũng là lý do tại sao tôi lại yêu cầu bạn tìm một nền đất mềm và xốp không có sỏi đá ở Tip 1, nó sẽ giúp cho việc đào hố của bạn nhanh và dễ dàng hơn.

  2. Ngồi xổm xuống và “đi ngoài” vào trong cái hố vừa tạo thôi. :v. Lưu ý chỗ bạn chọn đi là một bề mặt dốc (nghiêng như sườn núi chẳng hạn), hãy chắc rằng bạn quay lưng lại về phía sườn núi, mặt và mũi chân quay ra ngoài hướng về phía dưới. Hướng này sẽ giúp bạn giữ được độ thăng bằng và thoải mái hơn việc quay mặt lại với sườn dốc.

  3. Lấp đất đầy hố sau khi đã giải quyết xong. Đây là điều cần phải làm nếu bạn không muốn mọi người hay chính bạn đi đạo loanh quanh và giẫm phải chúng. Đó quả là một tai nạn kinh khủng đấy. Hãy phủ lớp đất bạn vừa đào xới lên trên hố và lèn chặt sao cho khi bạn thử bước lên đó vẫn giống như trên nền đất xung quanh.

  4. Đánh dấu cái hố vừa được lấp bằng một đoạn cành cây nhỏ bằng cách cắm nó vào chỗ bạn vừa lấp hay dùng một hòn đá to bằng bàn tay chèn lên. Dấu hiệu này là để báo hiệu cho người khác hoặc ngay cả bạn khi đi dạo quanh đó hoặc tìm một địa điểm để giải quyết nỗi buồn rằng tại đây có một cái toilet tự chế nhỏ và tốt nhất thì nên tránh xa chỗ đó vài bước chân.

Lưu ý: Có một tip khác nếu bạn muốn thoải mái hơn trong việc đi vệ sinh, hãy đào cái hố cát mèo sát cạnh một khúc cây, vì nếu như thế sau khi đào hố xong bạn sẽ có thể ngồi lên khúc cây và ị vô hố like a boss. Hoặc cool hơn, bạn có thể đào hố cách cây nhỏ vài bước chân, cái cây sẽ là điểm tựa cho bạn khi bạn đang thực hiện “nhiệm vụ cao cả”. Phương pháp này có vẻ tốt hơn việc dùng khúc cây vì bạn sẽ không phải chạm vào bất cứ bề mặt nào (nơi mà có thể có những sinh vật như là kiến hay ốc sên). Hãy tưởng tượng bạn đang giải quyết nỗi buồn với một chú sên đang ngắm nhìn bạn. Không ai muốn điều đó đúng không nào?

Tip 4: Xử Lý Giấy Vệ Sinh Sau Khi Dùng

Dù đi vệ sinh như nào, bạn cũng nhất định phải dùng tới giấy vệ sinh, đúng không nào? (Trong trường hợp không có giấy vệ sinh mà phải dùng tới… lá cây thì mình sẽ không đề cập nhé :))).
Vậy câu hỏi ở đây là xử lý giấy vệ sinh đã dùng như nào? Nếu câu trả lời là vất nó tại chỗ bạn đi vệ sinh, hay lấp cùng với cái hố cát mèo bạn vừa đào lúc nãy, thì bạn đã sai rồi nha.
Đây là lúc dùng tới những chiếc túi nilon hay túi zip mà tôi đã liệt kê ở phần chuẩn bị. Sau khi giải quyết xong, bạn nên gói giấy vệ sinh đã dùng lại, cho vào chiếc túi đã chuẩn bị có một ít aspirin nghiền hoặc túi trà lọc, hoặc miếng xốp ngậm amoniac. Những thứ này sẽ giúp bạn khử mùi cho giấy đã dùng khi ở trong túi. Sau đó, kéo khoá zip hoặc buộc chặt túi nilon lại, cho vào một lớp túi khác mà bạn đã quy định là túi đựng đồ bẩn, bọc lại kỹ càng và nhét nó vào balo của bạn cho tới khi gặp thùng rác và vất nó vô.

Đây là biện pháp tốt để giữ gìn vệ sinh và bảo vệ môi trường cho chính bản thân bạn đó. Tin tôi đi, sẽ không ai muốn tới một nơi mà nhìn đâu cũng thấy chai lọ và những miếng giấy vệ sinh đã dùng trong bụi rậm hay trên bãi cỏ đâu. Hãy biết bảo vệ cảnh quan thiên nhiên khi mình cũng là một phần của tự nhiên nhé.

Cuối cùng, chỉ còn một vật chưa được tôi nhắc đến ở phần chuẩn bị, đó là nước rửa tay khô. Ai cũng đã được biết là sau khi đi vệ sinh phải đi rửa tay rồi, vậy hãy dùng nó để làm sạch tay của bạn khi mà không có nguồn nước ở gần, nó sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi các vi khuẩn gây hại và mùi hôi đó.

Vậy đấy, việc đi vệ sinh khi cắm trại ngoài trời không phải là một việc gì đáng sợ cả, nó chỉ là một thử thách dễ dàng vượt qua cho người đi cắm trại mà thôi. Bạn có thích thú với những tips này? Hãy chia sẻ nó cho những người bạn đồng hành của bạn nhé. Và hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn hay những kinh nghiệm mà bạn có được khi đi cắm trại nhé, chúng tôi rất vui lòng tiếp nhận và tổng hợp lại để đưa những tips hữu ích đó tới cho cộng đồng yêu thích cắm trại và dã ngoại.

Tham gia Group Facebook của Cùng Trải Nghiệm để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích: Cộng đồng khách hàng Cùng Trải Nghiệm 

1 comment

ascermalm

cialis online prescription[/url]

Để lại chú thích