Kinh Nghiệm Đi Cắm Trại Khi Trời Mưa

Cắm trại là một hoạt động dã ngoại ngoài trời, vì vậy chúng ta luôn phải để ý đến thời tiết trước khi tham gia. Đi cắm trại vào một ngày đẹp trời thì không còn gì tuyệt vời hơn, tuy nhiên mẹ thiên nhiên không phải lúc nào cũng ưu ái chúng ta đến vậy. Nhất là vào mùa xuân, mùa hè, hoặc khi bạn đi dã ngoại ở các vùng núi, những cơn mưa sẽ bất chợt ghé thăm mà bạn không kịp trở tay. Với kinh nghiệm của một người đam mê cắm trại và nhiều lần bị “đánh úp” bất ngờ bởi thời tiết, hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một số kiến thức cần thiết cắm trại khi trời mưa để sẵn sàng ứng phó với thời tiết như này nhé.

Những đồ cần chuẩn bị khi đi cắm trại trời mưa

Thử kiểm tra lại xem bạn đã có đủ những vật dụng cần thiết cho chuyến cắm trại ướt át này chưa nhé:

 

Lều

Vật dụng đầu tiên bạn cần chuẩn bị cho bất kỳ chuyến cắm trại của mình đúng không nào? Tuy nhiên, nếu đi vào trời mưa thì bạn nên lưu ý một chút, bởi không phải loại lều nào cũng có khả năng chống thấm nước như nhau. Một chiếc lều có độ chống thấm kém sẽ khiến chuyến đi của bạn trở thành thảm họa. 

Rút kinh nghiệm xương máu từ chuyến đi lần trước nên mình đã đầu tư hẳn một chiếc lều chống nước chuyên dụng. Quả thực những gì nó đem lại xứng đáng với số tiền mình bỏ ra, khung lều siêu chắc chắn, mình chỉ cảm nhận được sự dữ dội bên ngoài qua tiếng gió rít, bên trong hoàn toàn bình yên và khô ráo. Hãy thử xem lại thông số trên chiếc lều của bạn để biết rằng nó có thực sự thích hợp cho chuyến đi này hay không nhé. Đừng quên kiểm tra kỹ để chắc chắn rằng lều của bạn không có vết xước hay rách nào.

Một chiếc lều có mái hiên cũng giúp ích nhiều hơn trong trời mưa, nó giữ cho lối vào lều của bạn luôn khô ráo và sạch sẽ, bạn cũng có thể cất đồ dùng bên ngoài hiên để không bị tạt nước mưa. Nhưng bạn đừng có đốt lửa hay sử dụng bếp nấu ở đây nhé vì rất dễ gây hỏa hoạn.

Mái che

Mái che là vật dụng không bắt buộc, nhưng sẽ tiện nghi hơn rất nhiều trong trường hợp mưa lớn ẩm ướt. Nó giúp cản bớt áp lực mưa và gió trong trường hợp lều của bạn chất lượng không quá tốt. Mái che còn cung cấp một không gian khô ráo lớn, đủ cho bạn dạo chơi xung quanh, kê bàn ăn và nấu nướng. Trời mưa kéo dài cũng gây khó khăn cho việc giữ quần áo khô ráo, mái che sẽ giúp bạn có chỗ phơi đồ thay vì để quần áo ướt trong túi và mang về nhà. 

Hiện trên thị trường có những dạng tấm tăng/ mái che hiện đại, dễ dàng mang theo và lắp đặt. 

Thảm

Thảm lót lều là lớp ngăn cách giữa bạn và nền đất ướt sũng, vì vậy hãy chuẩn bị cho mình ít nhất một tấm nhé. Ngoài việc chống lại sự ẩm ướt của nền đất, thảm lót cũng cách nhiệt với sàn lều và mang đến cho bạn giấc ngủ ấm áp hơn. 

Có thể dùng thảm chống thấm để dựng thành mái che tiện dụng.

Bên cạnh đó, trải một tấm thảm dưới nền đất sẽ giúp cho mọi người không phải đi lại trên nền đất ẩm ướt, lầy lội. Trong trường hợp trời không mưa, bạn cũng có thể dùng thảm để trải lên đất để đặt thức ăn, đồ đạc… rất sạch sẽ và tinh tế.

Dây lều, chốt lều dự phòng

Gió có thể giật rất dữ dội làm một trong những sợi dây lều của bạn bị đứt nên nhớ mang thêm một cuộn dây lều dự phòng kẻo bị thổi bay mất lều nhé. Trong những hoạt động sinh hoạt cũng có thể dùng đến nên cứ mang theo nhiều một chút cho chắc ăn nha. 

Tương tự, trước khi đi, hãy nhớ mang theo một số chốt lều bổ sung bên mình. Những thứ này không tốn kém và sẽ là cứu tinh của bạn nếu một trong những chiếc chốt thường dùng của bạn bị mất tích trong nền đất mềm, đầm lầy. Bạn cũng có thể sử dụng chúng để buộc lều của mình xuống chắc chắn hơn nếu mưa kèm theo gió mạnh.

Túi ngủ

Mang theo một túi ngủ trong mỗi chuyến dã ngoại không bao giờ là thừa, đặc biệt là trong thời tiết mưa xối xả. Những cơn mưa kéo dài sẽ làm cho nhiệt độ giảm xuống thấp, một chiếc túi ngủ sẽ giữ ấm bản thân luôn ấm áp, nhất là vào ban đêm. Bạn cũng có thể hô biến túi ngủ của mình thành chiếc chăn mềm mại, trải nghiệm cảm giác ấm cúng và an toàn khi trùm chăn ngồi trong lều, lắng nghe tiếng mưa rơi bên ngoài giữa mênh mông rừng núi. 

Túi khô

Mình có đọc nhiều bài về cắm trại trời mưa là nên mang theo nhiều túi zip plastic để giữ khô cho quần áo, điện thoại hay những vật dụng quan trọng khác. Tuy nhiên mình không muốn sử dụng quả nhiều túi nilon khi không thật cần thiết, bởi đi cắm trại là để tận hưởng thiên nhiên, tận hưởng xong lại thải ra một đống nhựa khó phân hủy thì thật là không nên đúng không? Vì thế mình tìm đến túi khô chống nước. Túi khô là loại túi đắt tiền hơn, phức tạp hơn thay thế cho túi nhựa thông thường. Những chiếc túi không thấm nước này có thể được sử dụng để đựng bất cứ thứ gì, từ ví đến máy tính xách tay, để giữ chúng an toàn, tránh mọi độ ẩm. Ưu điểm hàng đầu của chúng là có thể tái sử dụng lâu dài và do đó tốt cho môi trường hơn các loại túi nhựa thông thường. Túi khô thường có kẹp, dây đai và dây kéo để cố định các vật dụng bên trong một cách hoàn hảo.

Túi lần trước mình sử dụng

Đèn chiếu sáng

Luôn là thứ không thể thiếu trong mỗi chuyến cắm trại, nhất là những khi trời u ám, ít ánh sáng. Bạn có thể mang theo một chiếc đèn pin để khám phá xung quanh, một đèn đội đầu trong lúc dựng trại hay sinh hoạt và một chiếc đèn chiếu sáng trong không gian sinh hoạt để đọc sách, ăn uống…

Bếp

Nếu trời mưa to thì việc đốt lửa bằng củi trong rừng là bất khả thi, trừ khi bạn mang theo củi/than từ nhà đi. Nhưng như thế thì quá cồng kềnh và lỉnh kỉnh. Vì thế hãy mang theo một chiếc bếp cồn nhỏ. Bếp của mình chỉ to bằng bàn tay, mang theo rất tiện dụng và vừa đủ để nấu những món ăn đơn giản. 

Bếp cồn mình mua tại Cungtrainghiem.com

Quần áo 

Trời mưa thì tất nhiên phải mang theo áo mưa rồi đúng không. Một chiếc áo choàng mưa chất lượng tốt là điều đầu tiên bạn cần chuẩn bị.

Tiếp theo là sử dụng những bộ quần áo outdoor sẽ giúp bạn hoạt động dễ dàng hơn và chúng rất nhanh khô. Kể cả khi ngấm nước thì bạn sẽ không tốn nhiều thời gian để đợi chờ việc hong khô chúng. Hãy tránh những chất liệu như bông hay cotton vì nó sẽ thấm nước nhanh và giữ nước lâu, đồng thời không đảm bảo tính chất cách điện nữa. Và điều này thì rất nguy hiểm khi bạn đang ở trong rừng khi trời thì mưa. 

Còn nếu bạn leo núi hãy chọn những chiếc áo khoác sáng màu và nổi bật, việc đó có thể giúp người khác tìm thấy bạn dễ hơn khi bạn bị lạc chẳng hạn.

Những điều cần lưu ý khi dựng lều dưới trời mưa

Việc dựng lều dưới trời mưa đòi hỏi thêm một số kỹ năng và kinh nghiệm để có thể dựng được một chiếc lều kiên cố khi mưa trút xuống. Hãy làm theo từng bước Cùng Trải Nghiệm hướng dẫn để có một chiếc lều khô ráo và sạch sẽ dưới mưa:

 

Chọn địa điểm một cách cẩn thận. 

Bạn nên lựa chọn khoảng đất cao ráo, cách xa sông hồ hay suối; tránh những khu vực dễ bị ngập lụt. Ưu tiên những con dốc thoải và đặt cửa lều theo hướng xuống dốc, không dựng lều ở sườn dốc đứng hoặc mặt đất bằng phẳng.

Lý tưởng nhất là địa điểm có thể sử dụng mái che, như nơi có những tán cây hoặc khối đá nhô ra. Hãy chú ý xung quanh và tìm những vị trí như thế, bởi khi có mái che phía trên lều sẽ giảm áp lực nước mưa rơi vào lều của bạn, bạn sẽ có một không gian khô ráo rộng rãi đủ để sinh hoạt ngoài trời và việc dựng lều cũng dễ dàng hơn rất nhiều.

Hiện trên thị trường cũng có một số loại mái che sử dụng khung chống cố định xuống mặt đất, bạn có thể cân nhắc nếu nơi bạn cắm trại không có cành cây hay mỏm đá nào có thể cố định mái che. Cũng giống như lều, nếu đi vào mùa mưa, bạn nên lưu ý lựa chọn loại mái che làm từ chất liệu có chỉ số chống nước cao.

Giữ bên trong lều luôn khô ráo

Sau khi lều được dựng lên, bạn nên chú ý để không làm ướt bên trong, cởi bỏ quần áo mưa và để lại bên ngoài, vào trong lều thay một bộ đồ khô ráo và sạch sẽ khác. Bạn cũng nên sắp xếp những đồ dùng cần thiết vào trong lều từ trước để không phải đi ra ngoài nhiều lần làm ướt mái hiên.

Khi độ ẩm quá cao, bên trong lều có thể xuất hiện những giọt nước đọng do ngưng tụ, hãy tận dụng những lỗ thông gió nếu có. Nếu không, thỉnh thoảng hãy cố thông gió cho lều bằng cách mở cửa chính để không khí được lưu thông, tất nhiên phải chú ý không để cho mưa hắt vào. Dùng khăn khô để lau những giọt nước đọng.

Khi cần phải ra ngoài, hãy mặc lại đồ đi mưa trước đó để không lãng phí quần áo khô.

Giải trí trong lều khi trời mưa

Khi cơn mưa kéo đến và mưa lớn đến mức không thể ra ngoài được, việc bạn có thể làm chỉ là ngồi trong lều và đợi cơn mưa dứt. Để việc ngồi trong lều và nghe tiếng mưa không trở nên quá nhàm chán, bạn có thể chuẩn bị một số trò chơi giải trí thú vị như:

Boardgame: Ma sói có vẻ vô cùng thích hợp cho không khí lạnh lẽo ẩm ướt như thế này, hoặc những trò chơi có tính sát phạt cao như cờ tỷ phú, uno… chắc chắn sẽ rất thú vị cho một chuyến cắm trại từ 4 người trở lên.

Đọc sách: mang theo một cuốn sách để giết thời gian trong lúc cơn mưa nặng hạt có thể khiến bạn say mê đến mức không nhận ra mưa đã ngừng từ bao giờ.

Karaoke: Tại sao không tổ chức cuộc thi The voices ngoài đời thực nếu bạn và nhóm bạn của mình đều có một giọng hát tự tin? Chỉ cần đem theo loa, micro và đồ sạc đa năng. Bạn còn có thể ca hát dưới lửa trại bập bùng khi trời tối, sẽ là một trải nghiệm rất đáng nhớ và thú vị.

Bảo quản đồ đạc sau chuyến đi

Sau khi cơn mưa đi qua, lều của bạn sẽ bị ẩm ướt cũng như các đồ vật khác. Và bạn phải đóng gói chúng lại mang về nhà sau chuyến đi. Hãy chú ý và ghi nhớ ngay khi có thể bạn phải bỏ lều và các vật dụng ra phơi nếu bạn không muốn lần đi chơi sau sẽ nằm trong một căn lều bị ẩm mốc và đầy mùi khó chịu. Tệ hơn nữa, nếu bạn không phơi lều hay các vật dụng bị ngấm nước ngay, nấm mốc sẽ sinh sôi và tấn công lớp vải hay là những đồ kim loại và làm chúng han gỉ hỏng hóc rất nhanh. Vậy nên hãy nhớ phơi khô và làm sạch chúng ngay khi có thể sau khi có kinh nghiệm đi cắm trại khi trời mưa.

Vậy là bạn đã có kha khá kiến thức để ứng phó với việc đi cắm trại khi trời mưa rồi đấy. Trải nghiệm việc đi dã ngoại khi thời tiết xấu cũng không hẳn là một việc tồi đâu, tôi nghĩ bạn sẽ có được nhiều kinh nghiệm và kỷ niệm hơn đó, hãy thử một lần và chia sẻ lại cảm xúc với chúng tôi nhé. Chúc bạn có chuyến đi vui vẻ!!!

 Tham gia Group Facebook của Cùng Trải Nghiệm để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích: Cộng đồng khách hàng Cùng Trải Nghiệm 

Để lại chú thích