Sổ tay du lịch: Mùa lạnh thì đi đâu?

Mùa đông miền Bắc được xem là mùa “lười biếng” nhất trong năm khi cái lạnh khiến con người ta chỉ muốn vùi sâu trong chăn ấm. Ấy thế mà có rất nhiều lễ hội và phong cảnh đặc sắc lại chỉ diễn ra vào mùa đông. Là một “con nghiện” du lịch chân chính, thử xem những điều dưới đây có khiến bạn đủ sức chống lại cám dỗ của chiếc chăn ấm để xách balo lên đường hay không nhé.

1. Đỉnh Mẫu Sơn

Nếu bạn muốn “đổi gió” từ cái lạnh này sang một… cái lạnh hơn nữa thì hãy lên đỉnh Mẫu Sơn đi. Tại đây bạn sẽ cảm nhận được không chỉ cái lạnh thấu xương tủy mà còn có cả băng tuyết. Những năm gần đây, cứ khi mùa đông về là cộng đồng dân du lịch lại “đứng ngồi không yên” để chuẩn bị cho một chuyến săn tuyết trên đỉnh Mẫu Sơn. 

Mùa băng tuyết tại Mẫu Sơn thường bắt đầu từ tháng 12 đến tháng 1 năm sau. Đến với Mẫu Sơn lúc này, bạn sẽ thấy toàn cảnh khu du lịch được bao phủ trong sắc trắng lạnh lẽo và huyền bí. Những ngôi nhà cổ chơ vơ giữa đất trời mờ ảo, im lìm và đăm chiêu sẽ khiến bạn tưởng mình đang lạc sang trời âu. 

Khắp đất trời ngập trong một màu trắng hoang hoải. Trắng lững lờ trên đỉnh núi nhấp nhô; trắng kết thành chùm trên những nhánh cây, ngọn cỏ; trắng trĩu xuống trên mỗi mái nhà; trắng ùn lại thành đống trước hiên như muốn tràn cả vào nhà.

Bạn nhớ chuẩn bị trang phục thật ấm vì cái lạnh ở đây khắc nghiệt hơn rất nhiều lần cái lạnh nơi thành thị. Rét ùa đến từng bản làng, từng ngóc ngách ở khu vực Mẫu Sơn, len lỏi vào cả những tấm chăn dày nhất và những tấm áo khoác kiên cố nhất. Kinh nghiệm từ nhiều lần “săn tuyết” trước của mình là nên mặc nhiều lớp áo, đặc biệt phải có một lớp áo giữ nhiệt mặc trong cùng để đảm bảo thân nhiệt luôn ở mức ổn định. Bên cạnh đó những phụ kiện như găng tay, mũ len, khăn quàng cổ, giày đi tuyết là không thể thiếu.

Mẫu Sơn mùa này thường chỉ có khách du lịch, vì người Dao - dân tộc sinh sống chủ yếu ở đây ở trong nhà đốt lửa tránh rét. Cái rét tưởng chừng như thấu tận xương tủy cũng chẳng cản nổi bước chân của du khách thập phương. Trái lại, cả Mẫu Sơn dường như còn được hâm nóng, giàu sinh khí hơn nhờ những trái tim hừng hực muốn khám phá hiện tượng thiên nhiên kỳ thú, mong một lần được chiêm ngưỡng vẻ đẹp băng tuyết trên đỉnh núi Mẫu Sơn. 

Với nhiệt độ tại Mẫu Sơn mùa này thì cắm trại qua đêm là điều bất khả thi, nhưng nếu đã trót “nghiện” nghi thức này mỗi lần đi đâu đó. Bạn có thể đem theo một chiếc lều lên sườn đồi vào buổi chiều tà. Ngồi trong lều nhấm nháp một cốc cacao nóng giữa trời tuyết rơi là một khoảnh khắc ấn tượng mà không phải ai cũng có dịp thử.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể thăm thú những bản làng của người dân tộc nơi đây, lên núi Phật Chỉ để ngắm toàn cảnh núi non hùng vĩ của Lạng Sơn, hay đến thăm khu lăng mộ - nơi thờ tự của người Tày cổ.

Quang cảnh cả đất trời ngập trong biển tuyết trắng chắc chắn sẽ là một trải nghiệm khó quên với mỗi du khách. Lên đây bạn sẽ thấy cái lạnh mùa đông chẳng đáng là gì so với khung cảnh tráng lệ tưởng chỉ có trên phim ảnh này. Hãy lên đỉnh Mẫu Sơn để được một lần hòa mình vào giữa đất trời u linh trong không khí lạnh “đúng chuẩn” miền Bắc.

2. Lễ hội Gầu Tào của người H'Mông ở Hà Giang

Nếu bạn là người ham vui, thích không khí tưng bừng náo nhiệt nơi đông người, thích trải nghiệm bản sắc văn hóa của từng vùng miền, vậy thì hãy đến với Đồng Văn - Hà Giang vào mùa này để được thưởng thức lễ hội Gầu Tào - lễ hội lớn nhất trong năm của đồng bào H’Mông. 

Đến Hà Giang vào những ngày này, bạn sẽ cảm nhận được nếp sinh hoạt vô cùng nhộn nhịp, bà con từ mọi bản làng đổ xô đi trẩy hội, du khách thập phương, cả người dân bên Trung Quốc cũng sang góp vui, không khí ồn ã và náo nhiệt khiến hồn người rộn rã hưng phấn ngay cả trong cái rét cắt da cắt thịt vùng cao. 

Chợ phiên cũng được mở và nườm nượp kẻ bán người mua trong suốt thời gian diễn ra lễ hội. Đến chợ phiên, bạn sẽ được thưởng thức những đặc sản vùng miền do chính người dân địa phương chế biến. Ở đây cứ đi ba bước chân lại có một hàng thắng cố - món ăn mang đậm đà bản sắc dân tộc vùng cao. Cả khu chợ thơm lừng và ấm sực mùi mỡ ngựa, mùi thảo quả, tiếng thịt reo lên xèo xèo, tiếng chan chát vui tai của những chiếc muôi đảo qua lòng chảo, xen lẫn những tiếng mời gọi “thắng cố đi anh chị ơi”. Bên cạnh đó vẫn có những sạp gà nướng, cá nướng… những món ăn dân dã chẳng chút cầu kỳ nhưng đủ sức câu mất hồn bất kỳ người thực khách nào. Bạn nhớ ăn thật no trước khi đi chơi hội nhé, vì thường cuối buổi chợ sẽ hết sạch đồ ăn đấy.

Ở đây cũng bán những quà lưu niệm độc đáo để bạn có thể mua về làm quà tặng.

Sau khi đã ăn uống no say thì bạn hãy nhanh chân rảo bước về sân chơi hội thôi. Nếu không biết hội diễn ra ở đâu thì bạn cứ thẳng bước đến chỗ nào có cây nêu nhé. Bởi cây nêu chính là linh hồn của hội Gầu Tào. Mọi người đến trẩy hội sẽ mặc những bộ trang phục dân tộc rực rỡ sắc màu, trang sức lấp lánh đứng thành vòng trong quanh cây nêu tạo nên cảnh tượng vui tai vui mắt.

Sau nghi lễ báo cáo thần linh và xin một năm mới ấm no đủ đầy, bạn sẽ được thưởng thức những tiết mục văn nghệ dân gian, những điệu múa, điệu khèn vang khắp núi rừng. Tiếp đến là mà thi đấu các môn thể thao truyền thống của dân tộc H’mông, các chàng trai so tài cao thấp. Kết thúc phần lễ, tất cả mọi người sẽ cùng nhau đi vòng tròn quanh cây nêu với mong muốn được trời đất ban cho sức khỏe, ấm no, hạnh phúc. 

Nhưng đó mới chỉ là phần lễ, phần hội mới là phần vui nhất trong dịp này. Bạn có thể trải nghiệm rất nhiều trò chơi dân gian như đi thăng bằng, bập bênh, và tất nhiên không thể thiếu tiết mục hát giao duyên giữa các chàng trai, cô gái dân tộc H’mông. Tại đây, cả người dân bản địa và khách đến từ địa phương khác trong tỉnh đều có những trải nghiệm thú vị trong những ngày đầu năm còn đương lạnh.

Hà Giang mùa này còn có hoa cải vàng đang nở rộ, không gì tuyệt vời hơn khám phá Hà Giang bằng xe máy. Nếu bạn có ý định đi xe máy lang rong ruổi khắp nơi, hãy nhớ chuẩn bị hành trang đầy đủ nhé. Khoảng thời gian đầu năm trên Hà Giang cũng thường có mưa bất chợt, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm cắm trại khi trời mưa tại đây nhé: Kinh nghiệm cắm trại khi trời mưa.

Lễ hội Gầu Tào không những là hoạt động văn hóa tâm linh của đồng bào H'Mông, mà còn mang một ý nghĩa lớn hơn đó là sợi dây liên kết giữa cộng đồng các dân tộc vùng cao. Đây thực sự là một địa chỉ hấp dẫn thu hút khách du lịch, hãy cùng đến và trải nghiệm bản sắc văn hóa độc đáo của đồng bào dân tộc H'Mông trong dịp cả năm mới có một lần này nhé.



3. Ngắm Mai Anh Đào nở rộ trên Đà Lạt

Còn nếu bạn là một kẻ lữ khách với trái tim luôn mơ về một chốn an yên thì nhất định phải lên Đà Lạt vào mùa lạnh này. Lên để ngắm cả thành phố ngập trong sắc hồng rực rỡ của Mai Anh Đào - một phần đặc trưng của thành phố ngàn hoa. 

Lên Đà Lạt để được chạy xe chầm chậm qua từng con đường rợp một màu hoa, để cánh hoa bay lả tả đậu vào tóc, vào vai theo từng cơn gió. Nếu quan sát kỹ loài cây này, bạn sẽ thấy thân cây giống như cây đào hoặc cây mận ngoài miền Bắc, thế nhưng hoa lại có 6 cánh và giống hoa mai. Có lẽ chính vì thế mà trước đây nó được đặt cho cái tên Mai Đào, nhưng người sau thấy Mai Đào chưa đủ thể hiện được vẻ đẹp mong manh như nàng thơ của loài hoa này nên thêm một chữ Anh vào giữa, gọi là Mai Anh Đào.

Rừng Mai Anh Đào mỏng manh đã chạm vào cảm xúc của vô số văn nghệ sĩ và du khách thập phương. Phải đi đến đâu mới có thể thu vào trong tầm mắt một khoảng hồng rực thơ mộng? Nhật Bản? Hàn Quốc? Không, bạn chỉ cần đến Đà Lạt. 

Đà Lạt tĩnh lặng và cổ kính, Đà Lạt mù sương và mộng mơ, người ta có thể đi Đà Lạt quanh năm, chẳng cứ một lý do gì, vậy thì tại sao vào những ngày Đà Lạt “thơ” nhất mà ta lại chẳng tìm đến?

Và nếu bạn chưa biết, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 12km là một trong những địa điểm hiking nổi tiếng nhất Việt Nam - núi Langbiang. Từ trên đỉnh núi, bạn sẽ ngắm được toàn cảnh thành phố Đà Lạt rợp sắc Mai Anh Đào. Tuy nhiên chinh phục đỉnh Langbiang là một hành trình không dễ dàng. Bạn nên chuẩn bị đủ vật dụng hỗ trợ để chuyến đi bớt vất vả hơn nhé, đặc biệt là gậy leo núi. Bạn có thể tham khảo thêm một số thông tin hữu ích về gậy leo núi tại: Cách chọn gậy leo núi

Mùa Mai Anh Đào chỉ kéo dài khoảng nửa tháng đầu năm thôi nên hãy tranh thủ ngay để không bỏ lỡ cảnh tượng đặc sắc này nhé. Đà Lạt có hàng trăm loài hoa cùng nhau khoe sắc quanh năm, nhưng hoa Mai Anh Đào đã vượt qua hàng trăm loài hoa đó để trở thành một biểu tượng của phố núi Đà Lạt. Và đâu đó trong không gian lãng mạn với hàng ngàn cây Đào khoe sắc, vang vọng ca khúc" Ai lên xứ hoa đào" như thêm phần thơ mộng của một mùa hoa.

Mùa nào cũng có những thú vui riêng và mùa đông cũng không phải ngoại lệ. Những khoảnh khắc chỉ mùa đông mới có và chỉ những người không ngại cái lạnh mùa đông mới trải nghiệm được. Nếu đôi chân còn chưa mỏi, nếu trong người còn căng tràn nhiệt huyết, nếu quả tim vẫn hướng về những vùng đất mới, thì cớ gì bạn phải ngồi yên một chỗ?

Tham gia Group Facebook của Cùng Trải Nghiệm để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích: Cộng đồng khách hàng Cùng Trải Nghiệm 







Để lại chú thích